Cách nào quyết tình trạng bạo lực ở trường học ?
Theo thông tin được đăng trên các công cụ truyền thông, cháu N.T.H.Y. (SN 2004, học sinh lớp 9 Trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi - Hưng Yên) bị 5 học trò cùng lớp lột xống áo, đánh đập mọi rợ và quay clip ngay tại Trường THCS Phù Ủng. Nhà trường đã tạm đình chỉ học tập đối với 5 nữ sinh nói trên. Các học sinh khác cho biết, đây không phải lần đầu nạn nhân bị bắt nạt, việc này xảy ra rất nhiều lần. Sau khi sự việc xảy ra, cha chủ nhiệm đề nghị học sinh trong lớp xóa ngay các clip đã quay và không được thông báo cho bất cứ ai.
Tuy nhiên, clip này đã bị phát tán và sau đó chú em Y. là ông Nguyễn Văn Doanh đã có đơn trình báo với các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm. Nạn nhân hiện hoảng loạn, bất ổn ý thức và phải điều trị tại Bệnh viện thần kinh kinh Hưng Yên.
Hình ảnh cắt từ clip
chủ toạ UBND tỉnh Hưng Yên ông Nguyễn Văn Phóng nêu rõ, sẽ xem xét làm quy trình xử lý cách chức cả thảy Ban giám hiệu, cách chức Chi uỷ, cất chức Tổng đảm trách đội, coi xét kỷ luật Hội đồng kỷ luật nhà trường vì bao che nương nhẹ.
Đối với nghiêm đường chủ nhiệm, cơ quan chức năng sẽ coi xét xử lý bằng hình thức nặng hơn vì không nắm được tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tâm lý học trò.
Cô giáo và bạn bè không làm gì khi chứng kiến em học sinh bị hành hạ
tấn sĩ Khuất Thu Hồng – Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển xã hội, chuyên gia nghiên cứu về giới tính, dục tình cho biết, bà cảm thấy tháng sợ khi đọc được những thông báo như trường hợp bạo hành ở Hưng Yên. TS Hồng nói: “Các bạn biết, cô giáo biết nhưng không ai làm gì để cho em học trò ấy bị đánh và bị hành tội như thế, đó là vấn đề rất đáng lo ngại” .
Theo TS Hồng, học sinh bị bạo hành sẽ ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng, học sinh này sẽ có tâm lý sợ đi học, vì đến lớp bị các bạn đánh đập, thoá mạ như vậy. Ngoài ra học sinh bị bạn đánh hội đồng sẽ gặp phải những sang chấn tâm lý lâu dài như sợ đi học, sợ xúc tiếp, sợ gây dựng các mối quan hệ.
Tiến sĩ Khuất Thu Hồng – Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển xã hội
Đáng nói là vụ việc bạo hành này không chỉ xảy ra một lần. Khi cô giáo và các bạn cùng lớp biết, không lên tiếng và có những hành động ngăn chặn ngay sự việc, dẫn tới hậu quả đau lòng như sự việc xảy ra hôm 22/3 vừa qua. Mặc dù tỉnh Hưng Yên đã đề nghị xem xét về vấn đề hạnh kiểm của các học sinh dự đánh nữ sinh Y. và dịch thuật long an midtrans hạnh kiểm các học trò chứng kiến bạo hành nhưng không can ngăn, quay clip, nhưng tuồng như điều này chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề.
Dư luận đặt câu hỏi rằng, nếu clip bạo hành Y. không bị phát tán trên mạng và truyền thông vào cuộc thì em sẽ phải chịu đòn roi của bạn bè đến bao giờ? Đến khi nào mọi người mới biết sự thật? Có người rùng mình khi liên tưởng, nhỡ không may điều tệ bạc hơn có thể xảy đến với em?....
Làm sao để giải quyết được trạng bạo lực ở trong trường học?
Tình trạng bắt nạn, bạo lực trong trường không phải là một hiện tượng hiếm. Điển hình như một xuân đường Trường THCS Duy Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) đã cho nhiều học trò tát bạn 230 cái khiến nạn nhân phải nhập viện, hay vụ một cha ở Trường Tiểu học Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) cũng bị tố là phạt học trò bằng cách cho các bạn khác tát; một đay nghiến khác ở tỉnh Long An thì đánh bầm mông học trò… Đau lòng hơn, gần đây nhất hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn, Phú Thọ đã bị bắt tạm giam do bị cáo giác lạm dụng dục tình hàng loạt học sinh nam.
Bạo lực học đường có thể dẫn tới những sang chấn tâm lý nghiêm trọng
Theo TS Hồng, gần đây các vụ bắt nạn, bạo lực ở trường xảy ra khá nhiều. “Tuy nhiên vấn đề này hình như chưa được quan hoài và chú ý. Những hiện tượng như thế này cần phải được ngăn chặn ngay từ đầu” bà Hồng cho hay. TS Hồng cho rằng, nhiều trường học không sẵn sàng và chưa để ý đến tình trạng bạo lực ở học đường. Khi tình trạng bạo lực xảy ra mới phát hiện rồi tìm cách xử lý từng vụ việc với các biện pháp như kỷ luật hay phạt.
Bà Hồng nhấn mạnh, dài nào cũng cấm học trò đánh nhau, tuy nhiên nếu coi đây là một vấn đề của trường, ngay từ đầu nhà trường sẽ đưa ra nội quy rất nghiêm khắc, đưa vấn đề này vào nội dung giảng dạy, học tập của nhà trường. “ Tôi thấy giáo dục của mình còn quá nhiều lỗ hổng. Bạo lực học đường đã xảy ra nhiều năm nhưng không có một động thái gì để giải quyết một cách có hệ thống.”.
Như vậy, để giải quyết vấn nạn bạo lực nơi trường học cần phải có sự vào cuộc không chỉ của nhà trường, gia đình mặc cả tầng lớp.
Hải Yến
Nhận xét
Đăng nhận xét